Nghề Nông Cực Lắm Ai Ơi!

bỏ phố về vườn

Khi tôi bắt đầu chia sẻ về hành trình “bỏ phố về vườn” của mình, một số người bạn nhắn tin hỏi về thu nhập của tôi khi chuyển sang làm nông nghiệp. Rằng tôi thu lợi được bao nhiêu một năm? 300 triệu/hecta hay 1 tỷ/hecta mà khiến tôi từ bỏ thành phố chấp nhận về quê làm vườn?

Tôi tin chắc có nhiều bạn cũng đang chung thắc mắc tương tự, nên nhân đây tôi cũng giãi bày: “Cho đến hiện tại tôi chưa thu 1 đồng lợi nhuận từ việc làm nông nghiệp Vườn Quê Việt. Nói đúng hơn trong những năm đầu làm nông nghiệp tôi không có thu nhập.”

Trong bài viết lần trước tôi có kể về gia đình chú Năm làm nông nghiệp. Gia đình chú ấy chỉ có hai người là lao động chính trên mảnh vườn nhà mình. Vợ chồng chú vào Nam lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Thời còn trẻ thì đi làm thuê cho người ta, mãi gần 40 tuổi mới tích góp đủ mua được một mảnh vườn. Sau hơn 20 năm làm việc tích góp cuối cùng mở rộng được khoảng 4 hecta vườn tược.

vườn quê việt

Mỗi ngày vợ chồng chú dành 8-12 tiếng cho khu vườn của mình. Từ tỉa cảnh, vun gốc, diệt cỏ cho đến chăm trái, vào bao, thu hoạch,… chú Năm đều tự mình ra sức làm việc. Ở cái tuổi 60, chú Năm không còn khỏe như trước, nhiều công việc nặng nhọc chú không đủ sức làm. Bao phân bón 50kg phải 2 người khiêng thay vì chú tự vác như trước; cỏ trong vườn chú cũng phải mất 4-5 ngày mới cuốc xong. Tuy chậm mà chắc, chú đều đều làm việc, không bỏ ngang.

Ngày này qua tháng khác mảnh vườn của cô chú chưa bao giờ trống trải và dư thừa một mảng đất trống nào. Khu vườn vẫn luôn xanh tươi tốt và đa sắc màu. Không phải tháng nào cũng có sản phẩm để thu hoạch. Trái cây chín cần đợi đúng mùa vụ, rau trong vườn, lợn, gà trong chuồng cũng mất tầm 3-4 tháng cho 1 lứa. Nên khó đo lường được mức thu nhập chính xác, nhưng tính bình quân mỗi tháng gia đình chú có thể thu khoảng 5-7 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, tôi làm nông nghiệp ở quy mô lớn hơn, không thể nào có việc tôi tự mình làm hết mọi việc. Tôi biết làm vườn, cũng am hiểu cơ bản kỹ thuật nông nghiệp, nhưng tôi phải dành thời gian quản lý, thương thảo đầu ra, phát triển thương hiệu,…Vì thế, tôi thuê khá nhiều lao động và kỹ sư chăm sóc vườn.

bỏ phố về vườn

Hơn nữa tôi làm nông nghiệp sạch, trồng trọt rất tốn công mà sản lượng cung không đủ cầu. Nông phẩm rất dễ sinh bệnh, dễ chết vì không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và phân bón kích thích tăng trưởng. Ở giai đoạn này, cây ăn quả còn chưa ra trái, chỉ thu được rau củ và thịt gia súc, gia cầm.

Chưa nói đến vốn đầu tư xây dựng, chỉ tính riêng thu nhập sau khi chi trả tiền công cho lao động, bạn nói xem nếu tôi thu lợi được bao nhiêu?

bỏ phố về quê

Xem ngay: Mô Hình VAC Cho Đất Nông Nghiệp Diện Tích Nhỏ


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xây dựng Blog làm website vệ tinh giúp SEO hiệu quả

Cộng đồng xanh nuôi dưỡng tâm hồn Việt